கோவை சந்திப்பு குறித்த ஜெயமோகன் பதிவு

http://www.jeyamohan.in/?p=6358

 

காலை பத்தரை மணிக்கு அன்னலட்சுமி ஓட்டலின் மாடியில் உள்ள சந்திப்பு அறையில் மதிய உணவும் உரையாடலும் ஏற்பாடாகியிருந்தது. உண்மையில் ஒரு சின்ன சந்திப்புதான் உத்தேசிக்கப்பட்டிருந்தது. ஆனால் பங்கேற்பாளர்கள் உற்சாகமாக அதிகரிக்க அதிகரிக்க அதை விரிவுபடுத்த வேண்டியிருந்தது.

 

அன்னலட்சுமியில் பதினொரு மணிக்கு கிட்டத்தட்ட நாற்பதுபேர் வந்துவிட்டிருந்தார்கள். கோவையின் முக்கியமான கலாச்சார இயக்கமான கோணங்கள் திரைப்பட இயக்கத்தில் இருந்து நண்பர்கள் வந்தார்கள். ஆனந்த் தமிழினியில் சினிமா பற்றி எழுதுகிறார். தியாகராஜன் அவர்களின் தியாகு புத்தகநிலையம்  கோவையில் முக்கியமான ஒரு மையம் என்றார்கள். அது ஒரு வாடகைநூல் நிலையம், நல்ல நூல்களுக்கானது. இரண்டுபேர் வாசிப்பதர்காகக்கூட ஆயிரம் ரூபாய் நூலை வாங்கிவிடுவார் என்றார்கள்.  அதைச்சார்ந்த நண்பர்கள். சுரேஷ் என்ற நண்பர். அதிகம் கேள்விகேட்டவர் அவர்தான். ஏராளமாக வாசித்திருந்தார். ‘விஜயா’ வேலாயுதம், உடுமலை டாட் காம் சிதம்பரம் என பல முக்கியமானவர்கள்…

கோவையில் தென்பட்ட உற்சாகம் எனக்கு பிரமிப்பூட்டுவதாக இருந்தது. அரங்கசாமி, அருண், முத்தையா என்ற மூன்று தனிவாசகர்களின் ஆர்வத்தால் ஒருங்கிணைக்கப்பட்ட இந்தக்கூட்டமும் சந்திப்பும் சட்டென்று ஓர் இலக்கிய அமைப்பாகவே ஆகிவிட்டது  ஆச்சரியமூட்டியது. திட்டமிட்டதற்கு மூன்றுமடங்கு நிதி வந்துவிட்டதனால் தொடர்ச்சியாக நிகழ்ச்சிகள் ஏதாவது நிகழ்த்தலாமென்று எண்ணமிருப்பதாகச் சொன்னார்கள். பலர் பணம் அளிப்பதாக வற்புறுத்துகிறார்கள் என்றார்கள். திருப்பூர், உடுமலைப்பேட்டை, பழனி என அருகாமை நகர்களில் இருந்து மட்டுமல்ல; இந்த நிகழ்ச்சியில் பங்கெடுப்பதற்காகவே பெங்களூரில் இருந்தும் ஹைதராபாதில் இருந்தும் டெல்லியில் இருந்தும்கூட வந்திருந்தார்கள்!

சந்திப்பு சம்பிரதாயங்கள் இல்லாமல் உற்சாகமாக ஆரம்பித்தது. நாஞ்சில்நாடனும் முத்தையாவும் அருகிருந்தார்கள். கேள்விகள் பலதிசைகளில் இருந்து பல கோணங்களில் வந்தன. என்ன காரணத்தால் தமிழ்ப்பண்பாட்டு விவாதங்களில் அதிகமும் சைவ வைணவ நூல்களே பேசப்பட்டு பிற நூல்கள் புறக்கணிக்கப்படுகின்றன என்று கேட்டார்.

அப்படி எனக்குப் படவில்லை என்று நான் பதில் சொன்னேன். தமிழில் அதிகம்பேசப்படும் நூல்கள் சங்க இலக்கியத்தில் நற்றிணை குறுந்தொகை அகநாநூறு புறநாநூறு அதன்பின் குறள் , சிலம்பு, கம்பராமாயணம் ஆகியவை. அவை தங்கள் இலக்கியத்தகுதியால் இயல்பாக அந்த இடத்தை அடைந்தன. மதநூல்களாக இருந்தாலும் கந்தபுராணமும் பெரியபுராணமும் அந்த இடத்தை அடையமுடியவில்லை. மதநூல்கள் என்பதற்காக இலக்கியச்சுவை குறைவான தேம்பாவணியை முன்னிறுத்த முடியாது. மேலும் சீறாப்புராணம் இன்று இஸ்லாமியர்களால் நிராகரிக்கப்படுகிறது. தேம்பாவணியை கிறித்தவர்களில் கத்தோலிக்கர் சிலர் அன்றி பிறர் முற்றிலும் புறக்கணிக்கிறார்கள் என்றேன்.

முத்தையா அந்நூல்களின் அன்னியத்தன்மை, இங்குள்ள பண்பாட்டுடன் ஒவ்வாத தன்மை முக்கியமான காரணம் என்றார். இது மணிமேகலைக்கும் பொருந்தும், அதன் பெரும்பகுதி எந்தவகையிலும் ரசிப்புக்குரியதாக இல்லை என்றார். தொடர்ந்து கதைகளின் ஒழுக்கவியல் பற்றி விவாதம் நடந்தது. நாஞ்சில்நாடன் ஒழுக்கம் எப்போதுமே ஒப்புநோக்குக்கு உரியது, அதை எழுத்தாளன் ஓர் அளவுகோலாகக் கொள்ள முடியாது என்றார்.

அங்கிருந்து தாவித்தாவிச் சென்றது விவாதம். ஊமைச்செந்நாய் முதல் விஷ்ணுபுரம் வரை. கீதை உரைகள் முதல் காந்தியவிவாதங்கள் வரை. அதன்பின் இரண்டு மணிக்கு உணவு. உணவுண்டபடியே மீண்டும் குழுகுழுவாக உரையாடல்கள். மீண்டும் அறைக்கு வந்தோம். கொஞ்சநேரம் ஓய்வெடுக்கலாம் என்றார் அரங்கசாமி. ஆனால் என் மனம் உற்சாகமாக தாவிக்கொண்டே இருந்தமையால் ஓய்வெடுக்க தோன்றவில்லை. அறையிலும் தொடர்ந்து பேசிக்கொண்டுதான் இருந்தேன்.

 

மாலை ஐந்தரை மணிக்கு கோவை சன்மார்க்க சங்கம் சென்றோம். வள்ளலாருக்காக அமைக்கப்பட்ட சபை அது. விரிவான கூடம். ஆறுமணிக்கு கோவை ஞானி வந்தார். தொடர்ச்சியாக வாசகர்களும் நண்பர்களும் வந்தார்கள். வலைப்பூ எழுத்தாளர்கள் சென்ஷி, இளங்கோ கிருஷ்ணன், வா.மணிகண்டன் ,யாழினி,சஞ்சய்காந்தி,கவிஞர் தென்பாண்டியன், கவிஞர் இளஞ்சேரல், கவிஞர் இசை, கே.ஆர்.பாபு ஆகியோர் கலந்துகொண்டார்கள். நான் கூட்டம் முடிந்தபின் அவர்களைச் சந்திக்க முடியவில்லை.

 

மரபின் மைந்தன் முத்தையா சுருக்கமாக அறிமுகம் செய்தபின் நாஞ்சில்நாடன் பேசினார். எனக்கும் அவருக்குமான உறவைப்பற்றி. நான் அவரை உரிமையுடன் கடிந்துகொள்பவனாகவும் அவரது எல்லைகளை அவர் தாண்டிச்செல்ல உந்துதல் அளிப்பவனாகவும் எப்போதும் இருந்திருக்கிறேன் என்றார்.

அதன்பின் கேள்விகள். பலதரப்பட்ட கேள்விகள் எழுந்த  உத்வேகமான உரையாடல் ஒன்பதரை மணிவரை கிட்டத்தட்ட மூன்றுமணிநேரம் நீடித்தது. நவீனக் கவிதைகளைப் புரிந்துகொள்வது குறித்து, இந்திய ஒருமைப்பாடு குறித்து, என்னுடைய நாவல்களைப்பற்றி… அதிலும் என்னை ஆச்சரியப்படச் செய்தது விஷ்ணுபுரத்தையும் காடையும் நுட்பமாக வாசித்துக் கேள்விகேட்ட ஒரு இளம் வாச்கர். அஜிதனைப்போல இருந்தார், அதிகம்போனால் இருபது வயதிருக்கும். விஷ்ணுபுரத்தில் பிங்கலன், காடில் கிரிதரன் ஆகியோரின் காமத்தில் ஒரு ஈடிப்பஸ் அம்சம் கலந்திருப்பதைச் சுட்டிக்காட்டினார்.

 

அரங்குக்கு வரும்போது நான் சில விஷயங்களை முன்னரே எண்ணியிருந்தேன். ஒன்று, ‘நான் கடவு’ளுக்கு விருது கிடைத்ததை ஒட்டி அதைப்பற்றி அதிகமான பேச்சு இருக்கும் என.  அரங்கு எந்த அளவுக்கு சராசரியாகிறதோ அந்த அளவுக்கு சினிமா பற்றிய கேள்விகள் அதிகரிக்கும். என்னை ஒரு சினிமாக்கதாசிரியனாக மட்டுமே காணும் பார்வையளவுக்கு சங்கடமளிப்பது ஏதுமில்லை. அதை கட்டுப்படுத்தவேண்டும் என எண்ணிக்கொண்டேன். அத்துடன் உயிர்மை, சாரு நிவேதிதா பற்றிய கேள்விகள் இருக்கும் என்ற எண்ணமும் இருந்தது. அவற்றையும் கட்டுப்படுத்தவேண்டும் என்று நினைத்திருந்தேன்.

ஆச்சரியமாக, சினிமாபற்றி ஒரு கேள்விகூட வரவில்லை. ஏழாம் உலகம் குறித்த கேள்விக்கு விடையாக நான்தான் நான் கடவுள் குறித்து சொன்னேன். வம்புகள் பற்றி ஒரு கேள்விகூட வரவில்லை. சாதாரணமாக என் மேல் சிலகுற்றச்சாட்டுகள் வைக்கப்படுவதைப் பற்றி வா.மணிகண்டன் ஒரு கேள்வி கேட்கப்போனபோது கோவை ஞானி கோபமாக எழுந்து ‘இருபது வருஷமா இதே வம்புதானா? எத்தனை முக்கியமான நாவல்கள் எழுதியிருக்கார். அதைப்பத்தி பேசுவோம். இந்த வம்புக்கு ஜெயமோகன் பதிலளிக்கக்கூடாது’ என்று சீறினார். வம்புசார்ந்த வினாக்கள் எழாமைக்கு அதுவும் காரணமாக இருக்கலாம்.

 

வந்திருந்த நூற்றியிருபதுபேரும் என் வாசகர்களாக இருந்தது உண்மையிலேயே ஆச்சரியமானது. ‘உங்கள் நூல் எதையும் வாசிக்கவில்லை’ என்றுசொல்லி பேச ஆரம்பிக்கும் தமிழ் வழக்கம் நிகழவேயில்லை. தன்னால் சில நிமிடங்கள் மட்டுமே அமரமுடியும், முதுகுத்தண்டுபிரச்சினை உண்டு என்று சொல்லியிருந்த ம.ரா.பொ.குருசாமி அவர்கள்கூட முழுநேரமும் அமர்ந்திருந்தார். அவை முழுக்கவனத்துடன் கடைசி வரை இருந்தது.

அறைக்குத்திரும்பினோம். அரங்கசாமி எங்களுடன் தங்கிக்கொண்டார். நான் ஜேபி பற்றிய கட்டுரையை அவசரமாக முடித்து அரங்கசாமியின் கணிப்பொறியில் இருந்து வலையேற்றினேன். அதில் சொல்ல எண்ணிய பல விஷயங்களை சொல்லவில்லை என்ற மனக்குறை இருந்தது. இரவு ஒருமணிக்குத்தான் தூங்கினோம். முகங்களும் சொற்களும் என் பிரக்ஞையை நெடுநேரம் ரீங்கரிக்கச் செய்தன.

http://picasaweb.google.com/aniagencies/JMOHAN#

http://picasaweb.google.com/universys/JeyamohanMeetCoimbatore230110#

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s